Thứ Năm, 26 tháng 8, 2010

MC có phải là nghệ sĩ? - Tin tức - Bình luận - Văn hóa

Nghề dẫn chương trình (MC), nhất là MC truyền hình, khi được xếp vào giới nghệ sĩ, lúc lại được xếp vào làng báo. Thực tế, họ là ai?

Nhiều ý kiến đồng tình rằng MC là nghệ sĩ, nhưng giữa hai nghề này vẫn có những đặc thù riêng. Theo nghệ sĩ Quyền Linh, một MC thì phải biết “diễn”, nhưng là diễn theo cách riêng của nghề này.


MC cũng phải “diễn”…


Thông thường, những gương mặt MC truyền hình quen thuộc như: Lại Văn Sâm, Diễm Quỳnh, Anh Tuấn, Quang Minh, Hoài Anh, Quỳnh Hương… đều đi lên từ ngành báo hình và mọi người gọi họ là các nhà báo, biên tập viên. Tuy nhiên, với việc bùng nổ các kênh truyền hình, nhu cầu tìm một gương mặt nổi tiếng, đủ khả năng “hút” khán giả ngày càng lớn. Các nhà đài đã tìm đến giới showbiz như một cứu cánh. Hàng loạt gương mặt nghệ sĩ bắt đầu xuất hiện trong vai trò MC như: Quyền Linh, Chi Bảo, Bình Minh, Thanh Mai, Trung Dũng, Xuân Bắc… Chính sự qua lại này khiến khán giả quen nhìn MC là nghệ sĩ.







MC có phải là nghệ sĩ? - Tin180.com (Ảnh 1)

Thí sinh giao lưu với khách mời trong cuộc thi Người dẫn chương trình truyền hình 2010. Ảnh: H. Quý

Diễn viên - MC Quyền Linh cho rằng MC cũng là một nghệ sĩ. Chất nghệ sĩ của MC thể hiện ở việc lôi cuốn khán giả đi suốt quá trình của một sự kiện. “Ngay cả những MC dẫn chương trình thời sự như Quang Minh, Hoài Anh… cũng là nghệ sĩ. Bởi công việc của họ không đơn thuần là đọc thông tin mà còn phải đọc như thế nào để thu hút khán giả vào câu chuyện họ muốn truyền tải”, anh nói.

Trước khán giả, MC cũng phải “diễn” như nghệ sĩ. Quyền Linh nhấn mạnh, “diễn” ở đây không có nghĩa là “kịch hóa” hành động của mình, mà là biết kết hợp nhuần nhuyễn giữa lời nói và cử chỉ, sao cho câu chuyện trở nên lôi cuốn, sinh động hơn. Từ kinh nghiệm bản thân, anh cho rằng các MC trẻ trước khi vào nghề rất cần theo học một khóa diễn xuất để có thể tự tin thể hiện mình.

…Nhưng có chừng mực





Đêm chung kết xếp hạng cuộc thi Người dẫn chương trình truyền hình 2010 sẽ diễn ra tại nhà hát Hoà Bình (TP HCM) vào lúc 20h30 ngày 29/8 và được truyền hình trực tiếp trên kênh HTV9. BTC sẽ trao 1 giải Nhất (Én vàng), 1 giải Nhì (Én bạc) và 2 giải Ba, ngoài ra còn 2 giải phụ là Giải thí sinh có giọng nói truyền cảm và giải do Ban giám khảo báo chí bình chọn.

Tuy nhiên, giữa MC và nghệ sĩ không hoàn toàn giống nhau. Theo MC Đỗ Thụy, có người là nghệ sĩ nổi tiếng nhưng không làm MC được, cũng như nhiều MC nói chuyện rất duyên nhưng không thể theo nghệ thuật. Cái khác nhau cơ bản giữa MC và nghệ sĩ, theo Quyền Linh, đó là sự chừng mực. MC không được phép quá “phiêu” như nghệ sĩ vì còn làm chủ chương trình, cũng không được quá “thật” như khán giả vì phải tung hứng với nghệ sĩ. “Khi làm chương trình Vượt lên chính mình, có những số phận éo le đấy, khán giả có thể sụt sùi cả buổi, nhưng MC thì không thể như vậy. Hay một chương trình khiến mọi người cười bò lăn thì MC cũng không thể cười như khán giả”. Vì thế, Quyền Linh cho rằng một MC giỏi cần biết tiết chế bản thân, chọn một phản ứng thích hợp với không khí chung của chương trình.


Đối với Đỗ Thuỵ, cùng đứng trên sân khấu nhưng MC cần thể hiện sự khiêm tốn để làm nổi người nghệ sĩ lên, thay vì làm nổi chính mình. Vì thế, một MC nói quá nhiều cũng không hay, mà cần biết cách gợi cho nghệ sĩ chia sẻ. MC cũng cần chú ý phong cách ăn mặc sao cho trang nhã, lịch sự nhưng đừng quá cầu kỳ. “Chính cách làm nổi các nhân vật khác trên sân khấu mang lại cho MC vẻ đẹp riêng”, Đỗ Thuỵ nói.






MC trẻ cần gì?
Xem các chương trình tìm kiếm Én vàng do HTV tổ chức hàng năm, Đỗ Thuỵ nhận xét, đa số các thí sinh ăn nói lưu loát nhưng cách dẫn lại chưa có hồn, giống như trả bài mà thiếu sự nhấn nhá.
Theo Quyền Linh, đội ngũ MC trẻ hiện nay khá hùng hậu, nhưng đa phần các bạn còn chưa trang bị cho mình đủ vốn sống. Theo anh, vốn sống, kiến thức xã hội là hành trang không thể thiếu đối với một MC. Điều này chỉ có được nếu các bạn chịu khó học hỏi. “Dĩ nhiên, kiến thức là vô hạn. Bản thân tôi vẫn thường đối mặt với những lỗ hổng kiến thức. Nhưng nếu có vốn sống nhất định, mình sẽ có cách thoát khỏi tình huống đó mà khán giả không hay biết”, Quyền Linh tâm sự.


Đêm chung kết xếp hạng cuộc thi Người dẫn chương trình truyền hình 2010 sẽ diễn ra tại nhà hát Hoà Bình (TP HCM) vào lúc 20h30 ngày 29/8 và được truyền hình trực tiếp trên kênh HTV9. BTC sẽ trao 1 giải Nhất (Én vàng), 1 giải Nhì (Én bạc) và 2 giải Ba, ngoài ra còn 2 giải phụ là Giải thí sinh có giọng nói truyền cảm và giải do Ban giám khảo báo chí bình chọn.



(theo baodatviet)


(Source: Tin180 - MC có phải là nghệ sĩ? - Tin tức - Bình luận - Văn hóa )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét