Chủ Nhật, 29 tháng 8, 2010

Sách rèn luyện kỹ năng sống lên ngôi - Văn học - Văn hóa

Theo ước tính của Fahasa, công ty phát hành sách hàng đầu Việt Nam, từ cuối năm 2009 đến nay, thể loại sách rèn luyện kỹ năng luôn lọt vào nhóm được tiêu thụ mạnh nhất.

Điều đó khẳng định thể loại sách hướng dẫn người đọc nâng cao kỹ năng của bản thân đang hấp dẫn đọc giả. Theo bà Phạm Thị Hóa, trưởng phòng kinh doanh nội địa Fahasa: “Bạn đọc ưa chuộng sách dạy kỹ năng sống vì cuộc sống đang đặt ra nhiều thách thức, mọi người đang có xu hướng tìm kiếm phương cách để nâng cao kỹ năng của mình. Họ mong muốn vượt qua khó khăn và hàn gắn những đổ vở trong các mối quan hệ xã hội”.

Từ sách cho tuổi teen…

Nắm rõ nhu cầu ấy, nhiều công ty sách đã tung ra các sản phẩm đi sâu vào khía cạnh tâm lý tuổi trẻ dưới nhiều hình thức khác nhau. Nhìn trên kệ sách của các nhà sách, sách tâm lý dành cho tuổi teen luôn nhiều hơn các loại sách khác. Các loại sách tâm lý tuổi mới lớn, sách kỹ năng… đều được bày bán ở những nơi dễ nhìn thấy nhất.

Chị Minh Ngọc, nhân viên bán sách cho biết, hiện nay sách được các teen tìm mua nhiều nhất là tác phẩm Kiều nữ lắm chuyện của Cecily Von Ziegesar viết dưới dạng văn học và được xem là “cẩm nang” tình yêu, tình dục và quan hệ ứng xử. Hay là What happen to me (Băn khoăn tuổi mới lớn) của Usbornme là tiêu biểu trong thể loại sách tâm sinh lý lứa tuổi, giúp các bạn hiểu rõ những sự biến đổi của thể chất và tâm lý của tuổi dậy thì.








Sách rèn luyện kỹ năng sống lên ngôi - Tin180.com (Ảnh 1)

Sách kỹ năng đang chiếm số đông tại các nhà sách.


Một trong những điều mà tuổi teen quan tâm nữa là sự thành công. Nhưng trường học chỉ cung cấp cho các bạn kiến thức chứ ít dạy cho các bạn phương pháp tốt nhất để thành công. Lẽ đương nhiên, các bạn phải đi tìm cho mình một người “thầy”, đó là sách. Tính đến nay, riêng ở Việt Nam, quyển Tôi tài giỏi, bạn cũng thế! của Adam Khoo đã tiêu thụ được 400.000 bản. Quyển sách được viết bởi một tác giả đã từng là chàng thiếu niên “hậu đậu” nhưng sau này thành công trong cuộc sống đã tiếp cho độc giả ngọn lửa hy vọng. Các bạn trẻ thực sự tò mò muốn biết phương pháp đã được kiểm chứng từ thực tế cuộc sống với mong muốn cũng sẽ trở thành một người tài giỏi.

Cùng thể loại nhưng ít hấp dẫn hơn có Tại sao lại chần chừ? Tại sao phải hành động của Teo Aik Cher, Hành trang vào đời của David P. Campell cũng đang được tiêu thụ khá tốt. Chúng hấp dẫn ở điểm giúp các bạn tự tin vào chính mình và biết cách hành động hợp lý để đạt được thành công trong công sống.


Có một điều thú vị là, mặc dù sách nhắm đến đối tượng teen nhưng thực tế đối tượng phụ huynh tìm đến loại sách này nhiều không kém. Theo cô Ngô Thị Hạnh, phòng makerting Phương Nam Book, phụ huynh muốn thông qua sách hiểu rõ hơn con cái của họ. Từ đó, họ biết cách giáo dục chúng một cách có hiệu quả hơn. Đó là lý do vì sao sách loại này bao giờ cũng có đọc giả tìm mua.


…Đến sách cho mọi người

Khi đời sống kinh tế phát triển giúp cho chất lượng sống tốt hơn nhưng đồng thời tạo ra cho con người nhiều áp lực. Đánh vào tâm lý đó, nhiều công ty sách đã mua bản quyền những quyển sách kỹ năng sống, những bí quyết thành công ở nước ngoài để biên dịch và phát hành. Điển hình là sách Hiểu về trái tim, quyển sách chỉ người ta cách tránh sự hờn giận, mở rộng tình thương và lòng trắc ẩn đã tiêu thụ được 20.000 bản sau một tháng phát hành. Dự kiến của nhà phát hành, trong tương lai, quyển sách này sẽ tiêu thụ được 100.000 bản.

Ông Nguyễn Văn Phước, tổng giám đốc công ty văn hóa Trí Việt, cho biết: “Trí Việt tập trung mạnh vào thể loại Hạt giống tâm hồn vì chúng tôi nhận ra rằng nhu cầu xã hội đối với thể loại này ngày càng tăng. Thực tế cứ mỗi năm qua đi số lượng đầu sách rèn luyện kỹ năng sống của chúng tôi được mở rộng ra, và số lượng tiêu thụ ngày càng tăng”.


Nguyễn Huy
(theo baodatviet)

(Source: Tin180 - Sách rèn luyện kỹ năng sống lên ngôi - Văn học - Văn hóa )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét