Thứ Tư, 27 tháng 10, 2010

Cựu tổng thống Czech đoạt giải Kafka - Văn học - Văn hóa

Hôm 26/10, chính trị gia một thời kiêm nhà văn, nhà soạn kịch CH Czech, Vaclav Havel, giành giải thưởng Văn học Franz Kafka thường niên cho các tác phẩm kịch và tiểu luận của ông.

Theo AFP, ban hội thẩm quốc tế gồm 9 thành viên của giải Franz Kafka đã lựa chọn Havel trong số 14 tác giả. Cựu tổng thống là người thứ 10 chiến thắng tại giải thưởng văn học trị giá 10.000 USD, do tổ chức Franz Kafka Society trao tặng.








Cựu tổng thống Czech đoạt giải Kafka - Tin180.com (Ảnh 1)

Nhà văn, nhà soạn kịch Vaclav Havel. Ảnh: AFP.


“Society” gắn với tên một nhà văn nổi tiếng nào đó là tổ chức của những người ngưỡng mộ nhà văn đó lập nên, với mục đích nghiên cứu và phổ biến rộng rãi các kiến thức về cuộc đời, sự nghiệp của nhà văn; quyên tiền lập quỹ hoạt động xã hội với danh nghĩa nhà văn đó. Trên thế giới, có những “cộng đồng” nổi tiếng như Jane Austen Society, Tolkien Society (tác giả Chúa tể những chiếc nhẫn)…


“Vaclav Havel là nhà văn của những tác phẩm vĩ đại, xúc động, đầy chất văn. Văn ông có ảnh hưởng sâu rộng ở Czech, châu Âu và trên toàn thế giới", Franz Kafka Society tuyên bố trong văn bản công bố giải thưởng.


Những tác giả nổi tiếng từng đoạt giải Kafka trong lịch sử 10 năm bao gồm Philip Roth (Mỹ), Harold Pinter (Anh), Haruki Murakami (Nhật), Yves Bonnefoy (nhà thơ Pháp), Ivan Klima và Arnost Lustig (Czech). Tại giải thưởng này, đất nước quê hương của Kafka chiếm ưu thế so với các nền văn học khác (Kafka sinh tại thủ đô Prague của Czech).


Havel năm nay 74 tuổi, làm Tổng thống Czech và Slovakia từ năm 1989, sau đó trở thành Tổng thống CH Czech từ năm 1993. Ông rút lui khỏi chính trường năm 2003. Havel là tác giả của những cuốn sách như Thư gửi Olga (Letters to Olga - 1983), vở kịch Bữa tiệc trong vườn (Garden Party - 1963), Suy tàn (Largo Desolato - 1984), Rời bỏ (Leaving - 2007).


(theo evan.vnexpress)


(Source: Tin180 - Cựu tổng thống Czech đoạt giải Kafka - Văn học - Văn hóa )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét