Thứ Ba, 26 tháng 10, 2010

Sách của Jane Austen không thể đọc được nếu thiếu tay biên tập - Văn học - Văn hóa

Những cuốn tiểu thuyết nổi tiếng như "Lý trí và tình cảm", "Kiêu hãnh và định kiến"... hóa ra chỉ là những bản bảo đầy lỗi chính tả và ngữ pháp khi rời ngòi bút nhà văn.

Giáo sư Kathryn Sutherland đã nghiên cứu 1.100 trang viết tay chưa xuất bản của Jane Austen, một trong những tiểu thuyết gia lớn nhất của nền văn học Anh, và kết luận rằng, công việc chính của các biên tập viên xuất bản sách cho bà là sửa lỗi và ngắt câu.







Sách của Jane Austen không thể đọc được nếu thiếu tay biên tập  - Tin180.com (Ảnh 1)

Nhà văn Jane Austen.


"Trước đây, rất nhiều người tin rằng Austen là một nhà văn có văn phong hoàn hảo - như lời người anh trai Henry của bà khẳng định năm 1818: ’Mọi thứ đã hoàn tất khi trôi ra từ ngòi bút của cô ấy’. Các nhà phê bình hiện nay cũng vẫn trung thành với quan điểm này", viện sĩ văn học thuộc Đại học Oxford, Anh, nói.


"Austen sở hữu danh tiếng mà không nhà văn Anh nào khác có được, với những câu văn gãy gọn, cách nhấn giọng ở từng đoạn hoặc từng câu, chấm câu ở những vị trí cực kỳ chính xác".


"Nhưng khi đọc bản thảo, sẽ dễ dàng nhận ra rằng nhà văn không tạo ra những câu như vậy".


Theo AFP, Sutherland nói rằng những bản thảo chưa xuất bản của Austen đã "xé toạc hoàn toàn danh xưng ’nhà văn hoàn hảo’ của bà".


"Chúng ta nhìn thấy những vết tẩy xóa, gạch chéo lung tung, hỗn độn - những điều thường thấy khi sáng tác, và trong trường hợp của Austen, chúng ta còn phát hiện vô vàn lỗi nặng về ngữ pháp. Bà ấy phá vỡ hầu hết quy định về văn viết tiếng Anh", bà viện sĩ phân tích.


Trong một số trường hợp, đặc biệt ở cuốn "Emma" và "Persuasion", "cách ngắt câu chuẩn mực và giọng văn trào phúng" tiêu biểu của nữ văn sĩ biến mất, cho thấy rằng có ai đó đã "tham gia tích cực" vào việc biên tập tác phẩm.







Sách của Jane <br />Austen không thể đọc được nếu thiếu tay biên tập  - Tin180.com (Ảnh 2)

Một trang bản thảo cuốn "Sanditon" của Jane Austen.


Những lá thư trao đổi giữa Austen và ông chủ bút John Murray II cùng biên tập viên kiêm cánh tay phải đắc lực của ông là William Gifford, sự thừa nhận phong cách cẩu thả của Austen và cách Gifford sửa chữa nó, cho thấy Gifford có thể chính là "đồng tác giả" của những cuốn sách trên.


Murray là nhà xuất bản của Austen trong hai năm cuối sự nghiệp của bà, đỡ đầu cho "Emma" - phần tiếp theo của "Mansfield Park" và cuốn "Persuasion".


Gifford không tham gia biên tập những cuốn sách đầu tiên của Austen như "Lý trí và tình cảm" (Sense and Sensibility), "Kiêu hãnh và định kiến" (Pride and Prejudice). Những cuốn này hồi đó vẫn bị phê phán là chất lượng in kém. "Thực chất, văn phong của những tiểu thuyết này gần hơn cả với bản thảo viết tay của Austen", Sutherland tiết lộ.


Theo nữ viện sĩ, những phát hiện này không làm hủy hoại danh tiếng của Jane Austen, bởi bà vẫn nổi tiếng "trong việc tạo hội thoại và cách kể chuyện hơn là chỉnh sửa câu cú trong những cuốn sách đã xuất bản". "Những bằng chứng từ bản thảo cho thấy một gương mặt khác của Austen", Sutherland kết luận.


Jane Austen, sinh năm 1775, sống phần lớn cuộc đời ở Hampshire, miền nam nước Anh. Bà mất năm 1817 khi mới 41 tuổi vì một căn bệnh bí ẩn. Các tác phẩm nổi tiếng của bà gồm có: "Sense and Sensibility", "Pride and Prejudice", "Mansfield Park", "Emma", "Northanger Abbey" và "Persuasion", xuất bản từ năm 1811 trở đi.


Phát hiện của Sutherland về cách viết của nữ tác giả là một phần của dự án số hóa toàn bộ bản thảo của Austen và cho truy cập miễn phí trên mạng.


Dự án này sẽ lần đầu tiên đưa toàn bộ bản thảo của Austen về một mối kể từ năm 1845, khi chúng được phân tán ra cho các thành viên trong gia đình giữ, theo di chúc của chị gái Jane Austen là Cassandra.


(Theo EVAN )


(Source: Tin180 - Sách của Jane Austen không thể đọc được nếu thiếu tay biên tập - Văn học - Văn hóa )



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét