Thứ Tư, 24 tháng 11, 2010

Lịch 2011: Phong cảnh thôn quê 'lên ngôi' - Tin tức - Bình luận - Văn hóa

"Đến hẹn lại lên", lịch Tết đã bắt đầu vào vụ phát hành. Năm nay, lịch phong cảnh làng quê, thiên nhiên, đồng ruộng các vùng đồng bằng, núi cao, di tích lịch sử văn hoá... được ưa chuộng.

Vắng bóng người đẹp


Theo ghi nhận của NTNN, lịch tranh Đông Hồ, tranh Hàng Trống cũng khá phổ biến, cùng những hình ảnh trong bộ tranh khắc của Henri Ogié. Chủ đề Hà Nội tiếp tục được thể hiện.


Bộ lịch siêu cực đại "Thăng Long - Hà Nội" của nhóm khoa học kỹ thuật khai thác các hình ảnh 3D về Hà Nội cổ, phong tục, sinh hoạt của người xưa, Hoàng thành Thăng Long…








 Lịch 2011: Phong cảnh thôn quê ’lên ngôi’ - Tin180.com (Ảnh 1)


Chọn mua lịch 2011 tại phố Nguyễn Xí (Hà Nội)

Cùng với đó là lịch hoa cỏ các loại. Các vỏ, bìa lịch cũng được chú trọng hơn về trình bày, mỹ thuật cho "bắt mắt". Đáng chú ý, lịch tờ thiên về hoa cỏ, phong cảnh, các loại lịch in ảnh người đẹp trước kia được ưa chuộng, năm nay "người đẹp" vắng hẳn.


Năm nay, 55 NXB toàn quốc tập hợp vào 4 nhóm lớn gồm: Nhóm lịch chính trị xã hội, nhóm lịch nông nghiệp, nhóm lịch khoa học công nghệ và nhóm lịch văn hoá giáo dục. Dù có rất nhiều loại với nhiều giá khác nhau, nhưng chiếm đến 95% vẫn là lịch phổ thông để cung cấp rộng rãi cho toàn dân, nhất là các vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa.

Chị Diệu Ly - chủ một cửa hàng lịch phố Đinh Lễ (Hoàn Kiếm, Hà Nội) nhận xét:


Thị trường lịch năm nay khá phong phú và đa dạng về hình thức, mẫu mã. Các nhà in đầu tư khá công phu về nội dung. Ngoài số liệu ngày tháng, các cuốn lịch còn lồng ghép các cung ngũ hành, ngày tốt xấu, thời tiết và nhiệt độ, ca dao, tục ngữ, các thông tin văn hóa, xã hội, lịch sử... khiến nhiều cuốn lịch trở thành một cuốn từ điển bách khoa thú vị.


Đánh giá lịch bloc năm nay khá đẹp, nhiếp ảnh gia Việt Dũng nói: Các nhà xuất bản đã biết cách biến 1 cuốn lịch thành vật phẩm đa năng chứ không chỉ dùng xem ngày tháng năm thông thường.


Giá tăng, người mua giảm


Tuy nhiên, do giá nguyên liệu tăng nên giá lịch nhìn chung cũng tăng 10-15% so với năm trước. Cùng với đầu tư mỹ thuật, thông tin kỹ hơn kéo theo giá cả đa dạng, mà dao động từ rẻ nhất đến đắt nhất là khoảng 100 lần: Bloc tiểu 6.000 đồng, bloc cực đại II là 600.000 đồng (cỡ 40X60cm, nặng đến 7kg).


Một số loại như lịch tiểu có thể từ 10.000 đồng lên 12.000 đồng, lịch trung màu từ 22.000 đồng lên 24.000 đồng, lịch đại từ 45.000 đồng, 48.000 đồng lên 50.000 đồng.








 Lịch 2011: Phong cảnh thôn quê ’lên ngôi’ - Tin180.com (Ảnh 2)


Mẫu lịch bloc cỡ tiểu

Chị Diệu Ly cho biết: Có loại tăng đến hàng chục nghìn. Lịch khổ 21 x 42cm dao động từ khoảng 250.000 - 300.000 đồng/cuốn. Cao nhất chính là cuốn lịch block khổ 40 x 60 cm, nặng 7kg của NXB Văn hóa - Thông tin và Giáo dục có giá 600.000 đồng.


Giá cao nên lượng người mua còn vừa phải. Anh Ngọc Thế - nhân viên bán hàng ở phố Nguyễn Xí (Hà Nội) nhận xét: So với mọi năm, thị trường bán lẻ lịch năm nay đến thời điểm này khá "ảm đạm".


Thông thường mọi năm, khoảng đầu tháng 10 lượng người mua lịch khá cao. Năm nay do giá cao hơn mọi năm, lại thêm hầu hết các cơ quan đoàn thể đều in lịch biếu cho nhân viên nên nhu cầu mua lịch có giảm sút. Có lẽ phải vào khoảng tháng 12, khi nhu cầu lên, lượng tiêu thụ sẽ cao hơn.


Về lịch tờ, anh Thế cho biết: Lượng lịch tiêu thụ chủ yếu đến thời gian này đa phần là loại lịch 1 trang, 5 trang, 7 trang và lịch bàn do các cơ quan đoàn thể đặt in với số lượng lớn.


Quang Hưng - Hoàng Minh
(theo danviet)


(Source: Tin180 - Lịch 2011: Phong cảnh thôn quê 'lên ngôi' - Tin tức - Bình luận - Văn hóa )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét