Thứ Tư, 30 tháng 6, 2010

Hai nhà thờ lưu giữ hơn 20 sắc phong cổ - Tin tức - Bình luận - Văn hóa

Tại nhà thờ họ Lê, thôn An Lạc, xã Hoằng Hải, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa, hiện lưu giữ 6 bản sắc phong và một bức đạo chế cổ.

Các bản sắc phong được viết bằng chữ Hán trên nền giấy màu vàng; bức đạo chế cổ dài 3,5 m, rộng 0,6 m viết bằng chữ Hán trên nền vải lụa vàng, hai bên viền vải màu tím.

Theo các cụ cao niên ở thôn An Lạc, bức đạo chế cổ này là do Thái tổ Cao Hoàng Đế Lê Lợi cho làm khi người lên ngôi nhằm nhắc nhở con cháu phải bảo vệ tính mạng của chủ tướng và nghĩa quân. Tuy nhiên, trải qua thời gian, chịu sự tác động của thời tiết, bức đạo chế cổ và 6 bản sắc phong này đang bị xuống cấp nghiêm trọng, nhiều chữ trong sắc phong đã bị phai mờ hoặc mất hẳn, nhiều chỗ rách nát…

Hiện nay, dòng họ Lê ở thôn An Lạc rất mong muốn các cơ quan chức năng về nghiên cứu, đưa ra cách bảo quản tốt nhất cho bộ sắc phong, đạo chế cổ này.







Hai nhà thờ lưu giữ hơn 20 sắc phong cổ - Tin180.com (Ảnh 1)

Một trong những sắc phong cổ đang được lưu giữ tại UBND xã Xuân Quang, huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa). Ảnh: TL


Ngoài các sắc phong ở xã Hoằng Hải, tại đền Cao Sơn, xã Xuân Quang, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa, cũng đang lưu giữ 16 sắc phong cổ đang còn tương đối nguyên vẹn.

Ông Lê Văn Thể, cán bộ văn hóa xã Xuân Quang cho biết, 16 sắc phong cổ này có từ thời triều Hậu Lê và triều Nguyễn. Nội dung một số sắc là phong thần cho tướng Cao Sơn, một vị tướng tài của triều Lê có công dẹp giặc ngoại xâm; các sắc phong còn lại phong cho nhân thần là vị thành hoàng làng của địa phương có công khai khẩn vùng quê Xuân Quang ngày nay.


Thùy Linh
Theo baodatviet


(Source: Tin180 - Hai nhà thờ lưu giữ hơn 20 sắc phong cổ - Tin tức - Bình luận - Văn hóa )



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét