Thứ Tư, 23 tháng 6, 2010

Người làm sống dậy hồn thổ cẩm Tây Nguyên - Tin tức - Bình luận - Văn hóa







Người làm sống dậy hồn thổ cẩm Tây Nguyên - Tin180.com (Ảnh 1)

Nghệ nhân Ka Tuyn giới thiệu về sản phẩm thổ cẩm của làng mình.

Không thể nhớ nổi bàn chân đã đi qua bao nhiêu làng bản để truyền dạy nghề dệt thổ cẩm, chỉ nhớ khi mới bước qua tuổi 18, chị đã có thể dệt những chiếc túi bài thơ, những chiếc dây cột đầu, dây cột tay và giữ chân khách tham quan đứng xem hàng giờ không chán. Người phụ nữ ấy là Ka Tuyn, nghệ nhân thổ cẩm làng B’Nơr C, xã Lát (Lạc Dương - Lâm Đồng).

Rong ruổi khắp nơi để truyền nghề


“May mắn nhất là mình được sinh ra trong một làng dệt thổ cẩm có lịch sử lâu đời nhất Tây Nguyên, 99% dân trong làng biết dệt. “Mười tuổi mình đã dệt thành thạo và đam mê dệt đến nỗi không dứt ra được. Hơn nữa, mỗi lần sản phẩm làm ra được bà con, khách du lịch khen, mình thích lắm nên không có ngày nào cái bụng mình không nghĩ đến thổ cẩm”, Ka Tuyn nói về sự khởi đầu đam mê của mình.


Từ niềm đam mê đó, tay nghề của chị được nhiều nghệ nhân dệt thổ cẩm trong cả nước biết đến thông qua những chuyến tham quan du lịch và họ mời chị đi truyền dạy. Được sự đồng thuận của chồng là anh K’ Minh, chị như được tiếp thêm lửa, không quản ngại xa gần, bất cứ ở đâu mời là chị đi, thậm chí chị còn dạy miễn phí cho hàng trăm trẻ em khuyết tật và đồng bào nghèo từ Quảng Trị, Quảng Bình đến Ninh Thuận, Bình Thuận.


Nhớ lại năm 2000, tuy không được mời nhưng thông qua bạn bè chị biết làng nghề dệt thổ cẩm của Quảng Nam đang rất cần người dạy dệt, chị khăn gói lên đường. “Phải nhịn đói hơn một ngày trời trên xe mệt mỏi, nhưng trước sự háo hức của bà con khi biết mình đến dạy nghề, mọi mệt mỏi tan biến hết. Ngay đêm đó mình thức trắng cùng bà con nói chuyện về thổ cẩm. Sau 2 tháng dạy, lúc ra về bà con tặng mình rất nhiều khăn tay thổ cẩm, Giám đốc Sở Công Thương Quảng Nam cũng tặng mình Bằng khen”, chị Tuyn tâm sự.


Sau chuyến đi đó, niềm đam mê của Ka Tuyn như càng bùng cháy, rảnh rỗi lúc nào chị đi dạy lúc đó. Một trong những kỷ niệm khó phai trong những chuyến đi dạy nghề là lần chị ra Quảng Trị, do bất đồng ngôn ngữ nên muốn dạy, chị phải dệt mẫu trước cho bà con làm theo. “Khi làm được họ vui mừng nhưng không biết nói sao để cảm ơn, chỉ biết ôm chặt lấy mình”, chị Tuyn kể.


Ngày đêm trăn trở


Tuy lúc nào cũng giữ một ngọn lửa đam mê về thổ cẩm nhưng sau mỗi câu chuyện kể, mỗi nụ cười lại thấy ở Ka Tuyn có chút gì đó suy tư. Nói về chính làng thổ cẩm B’Nơr C, chị có rất nhiều trăn trở khi làng nghề có lịch sử lâu đời nhưng sản phẩm làm ra chưa được các cấp chính quyền quan tâm mang đi giới thiệu mà bà con cứ phải đi bán. Chính vì những điều này mà chị Tuyn luôn ngày đêm trăn trở, sáng tạo ra nhiều mẫu mới cho bà con dệt theo.


Chị Ka Chương, Phó chủ tịch Hội Phụ nữ xã Lát nhận xét: “Mấy năm nay, nhờ sự truyền dạy những ý tưởng sáng tạo của chị Ka Tuyn mà khách du lịch đến xã Lát tham quan và mua sản phẩm ngày một tăng, từ đó đời sống bà con thợ dệt cũng được cải thiện đáng kể”.


Hà Văn Đạo
Theo Kinhtenongthon


(Source: Tin180 - Người làm sống dậy hồn thổ cẩm Tây Nguyên - Tin tức - Bình luận - Văn hóa )



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét