Chủ Nhật, 20 tháng 6, 2010

Maradona lại trổ tài sút phạt: Hãy để “Chúa” quyết định tất cả

Một lần nữa, Diego Maradona khiến các học trò phải ngả mũ thán phục trước tài đá phạt trong buổi tập gần nhất của ĐT Argentina. Ngoại trừ Messi, không ai trong đội sút phạt hay hơn “cậu bé vàng”.


* “Bài” của Maradona











 Maradona lại trổ tài sút phạt: Hãy để ’Chúa’ quyết định tất cả - Tin180.com (Ảnh 1)

HLV Maradona – Ảnh Getty


Người ta tự hỏi, tại sao “cậu bé vàng” liên tục thể hiện kỹ năng chơi bóng trước dàn sao của Argentina. Từ tuổi tác cho đến vấn đề cân nặng Maradona giờ không khác nào một “thùng phi di động”. Nhưng tất cả sẽ phải đánh giá lại nếu được tận mắt chứng kiến Diego buộc hai thủ môn Diego Pozo và Sergio Romero liên tiếp phải vào lưới nhặt bóng.


Trái bóng đi rất khó chịu từ chân của Maradona: siết, căng, cầu âu trước khi cắm gập vào góc xa khiến thủ môn của ĐT Argentina dù đoán đúng hướng cũng không thể cản phá. Thật khó tin, nhưng đó là sự thật.


Với tư cách là đội hạt giống, sở hữu nhiều ngôi sao đẳng cấp thế giới. Argentina luôn nhận được sự ngưỡng mộ. Nhưng chính sự kỳ vọng thái quá vô tình lại trở thành gánh nặng tâm lý với các vũ công Tango.


Dường như, ngay từ đầu, Maradona đã nhận ra vấn đề “tế nhị” đó. Với những phát biểu và cách thu hút sự chú ý nhiều khi hơi ngược đời (mở cửa sân tập trước giờ G). HLV đội tuyển Argentina đã thu hút mọi sự soi mói về phía mình.


Nhờ thế, áp lực dồn cả vào Maradona thay vì các ngôi sao của Albiceleste. Messi có lẽ phải cảm ơn Maradona rất nhiều vì nhờ “sư phụ” mà đôi chân của số 10 được giải phóng khỏi áp lực, chơi bùng nổ như trong màu áo Barcelona trong trận vùi dập Hàn Quốc.


Còn nhớ khi ĐT Argentina chật vật giành tấm vé cuối cùng đến Nam Phi 2010, Maradona đã phải chịu rất nhiều chỉ trích và sức ép, có người nói ông là “gã khùng”. Người ta cần ở HLV một cái đầu, ý nói Diego không có kinh nghiệm dẫn dắt, không thích hợp cầm quân bất chấp quá khứ sáng chói trong màu áo ĐTQG.


Nhưng giờ đây khi xứ sở Tango trở thành đội bóng đầu tiên giành trọn 6 điểm sau 2 lượt đấu ở World Cup với số bàn thắng nhiều nhất (5 bàn), tất cả đã phải thay đổi định của mình về một Diego Maradona bụng phệ, thừa cân, hậu quả của chứng nghiện rượu và ma túy.


* Bài toán chống bế tắc


World Cup năm nay thật lạ, khoảng cách bóng đá dường như co ngắn lại. Các đội bóng được đánh giá thấp hơn liên tục gây bất ngờ, họ chiến thắng nhờ sự tính toán, cự ly đội hình tốt. Không những thế, lối chơi phòng ngự phản công thực dụng khó chịu của họ đã khiến rất nhiều ông lớn ở giải đấu này phải trả giá.


Do đó, các tình huống cố định sẽ là chiếc chìa khóa mở cánh cửa dẫn vào khung thành đối phương. Chẳng phải 2 trận gần đây Argentina đều khai thông thế bế tắc nhờ thế. Heinze đánh đầu tung lưới Nigeria sau khi đón bóng từ điểm phạt góc. Messi khiến hậu vệ Hàn Quốc giật mình đưa bóng vào lưới nhà cũng chính từ một pha sút phạt.


Như đã nói ở trên, ngoại trừ Cầu thủ xuất sắc nhất Thế giới – Leo Messi, không ai thực hiện bài tập sút phạt tốt hơn Maradona. Chuyện gì đang xảy ra vậy, chẳng lẽ dàn sao của Albicelestes lại thua kém một gã bụng phệ đã ngót 50 tuổi?


Vấn đề không phải ở chỗ đó. Diego dường như muốn truyền cho các học trò sự tự tin và bản lĩnh thi đấu. Có niềm tin con người ta có thể làm nên những điều phi thường như cách Maradona sút phạt hạ gục thủ môn của ĐT Argentina trên sân tập. Nếu không có các clip phát trán tràn ngập trên mạng thì ai có thể tin điều đó là sự thật.


Nên nhớ không một HLV nào ở Nam Phi 2010 có quá khứ chói lọi hơn “cậu bé vàng” khi còn mặc quần đùi áo số. Cũng chẳng ai có tính cách trái khoáy đến điên rồ như Diego. Ở Mexico 86, “bàn tay của chúa” đã đem về ngôi VĐ Thế giới cho đội bóng xứ sở Tango.


Vậy thì hãy cứ để “chúa” quyết định tất cả ở Nam Phi 2010…

(Xem video clip các trận đấu tại Worldcup Nam Phi 2010)


Theo Thể thao & Văn hóa Online

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét